top of page

อธิการบดี#มองคนกลางสำคัญ#เปิดไกล่เกลี่ยข้อพิพาท

#อธิการบดี

#เปิดไกล่เกลี่ยข้อพิพาท

#สำนักงานกิจการยุติธรรม

#กระทรวงยุติธรรมถวายเข็มเครื่องหมายยุติธรรมธำรงอธิการบดี

#ย้ำมุ่งคลายมิจฉาทิฐิคู่ขัดแย้งก่อนจึงไกล่เกลี่ยข้อพิพาทสู่สัมมาทิฐิ

เมื่อวันที่ ๒๐ ธันวาคม ๒๕๖๖ พระธรรมวัชรบัณฑิต ศาสตราจารย์ ดร. อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เป็นประธานการฝึกอบรมหลักสูตรไกล่เกลี่ยข้อพิพาท รุ่น ๑๒ โอกาสนี้สำนักงานกิจการยุติธรรม (สกธ) กระทรวงยุติธรรม ถวายเข็มเครื่องหมายยุติธรรมธำรง ชั้นที่ ๔ ถวายโดย พันตำรวจโท ดร. พงษ์ธร ธัญญสิริ ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการยุติธรรม (เทียบเท่าอธิบดี) เลขา กพยช

พระธรรมวัชรบัณฑิต ศาสตราจารย์ ดร. อธิการบดี มจร กล่าวเปิดการฝึกอบรม ประเด็นสำคัญว่า ขอบคุณทีมงานสันติศึกษา มจร ที่มีการต่อยอดการบริการด้านพระพุทธศาสนาในสังคม โดยย้ำเรื่องเป็นคนกลางเป็นบุคคลที่มีความสำคัญทุกยุคสมัย เป็นบทบาทที่มีความเป็นจิตอาสาถือว่าทำได้ยาก เพราะต้องบริหารความสัมพันธ์สามเศร้า แต่ถ้าสามารถทำได้จะมีรสหวานยิ่งนัก เพราะคดีความที่ฟ้องกันมีแต่แพ้ไม่มีคำว่าชนะ ซึ่งหลักการในการไกล่เกลี่ยจึงมีความสำคัญยิ่ง

หลักการในทางพระพุทธศาสนาในการทำงานจะต้องมี ๓ ขั้นตอน ประกอบด้วย ๑)ศึกษาปริยัติทางทฤษฎี ให้มีความเข้าใจทางวิชาการ ๒)ปฏิบัติ ปฏิบัติให้เกิดความลึกซึ้ง ๓)เกิดผลในการศึกษา โดยต้องยึดสัปปุริสธรรม ๗ ในทางพระพุทธศาสนา โดยผู้ไกล่เกลี่ยจะต้องมีคุณลักษณะจะต้องมีความน่าเคารพความเป็นต้นแบบ มีความเป็นปูชนียบุคคล จะต้องมีความเด่นในด้านต่างๆ จะต้องค้นหาจุดเด่นของตนเองให้เจอ โดยผู้ไกล่เกลี่ยจะต้องทำใจเป็นกลางมีความเป็นกลาง โดยผู้ไกล่เกลี่ยจะต้องวิเคราะห์คู่ขัดแย้ง ศึกษาวัฒนธรรมของคู่ขัดแย้งให้ดี ทำให้อย่างให้คลายมิจฉาทิฐิก่อนจึงจะไกล่เกลี่ยได้จึงจะนำไปสู่สัมมาทิฐิ โดยมองบัว ๔ เหล่า บางพวกไม่เสียเวลาไปไกล่เกลี่ยข้อพิพาท

.

สาราณียธรรม

พระปราโมทย์ วาทโกวิโท, ดร.

กระบวนกรธรรมะโอดี

วิทยากรต้นแบบสันติภาพ

Buddhist Peace Facilitator

ผู้อำนวยการหลักสูตรสันติศึกษา

ระดับปริญญาโท มจร

ณ ห้องสัมมาปัญญา มจร

๒๐ ธันวาคม ๒๕๖๖

9 views0 comments
bottom of page