

หลักสูตรพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต
สาขาวิชาสตินวัตกรรมและสันติศึกษา
บัณฑิตวิทยาลัยและหลักสูตรสาขาวิชาสันติศึกษา ได้ตระหนักถึงความสำคัญและความจำเป็น ในการผลิตวิศวกรสันติภาพ ซึ่งเป็นบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถและศักยภาพในงานด้านสันติ มีองค์ความรู้และประสบการณ์ในลักษณะที่เป็นผู้รู้จริงและปฏิบัติได้ กระตุ้นให้เกิดการใช้ความรู้ทางด้านสันติภาพในการสร้างความเป็นเลิศทางวิชาการ ที่ผ่านมาโครงการหลักสูตรสันติศึกษาประสบความสำเร็จในการผลิตวิศวกรสันติภาพในระดับปริญญาโทและมีผู้ให้ความสนใจมาศึกษาอย่างต่อเนื่อง ทำให้หลักสูตรสันติศึกษา ภายใต้การดูแลควบคุมของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ได้เล็งเห็นความสำคัญในการพัฒนายกระดับการผลิตวิศวกรด้านสันติภาพที่มีความเชี่ยวชาญ ชำนาญการ สามารถสร้างสรรค์งานสันติภาพทั้งในด้านวิชาการและผลักดันโครงการสันติภาพได้อย่างเป็นรูปธรรม โดยเน้นการศึกษาโครงการวิจัยที่ลงพื้นที่ปฏิบัติได้จริง
ดังนั้น สาขาวิชาสันติศึกษา จึงมีความประสงค์จะเปิดการสอนในหลักสูตรพุทธศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสันติศึกษา เพื่อเป็นการเปิดกว้างให้มีการเรียนรู้องค์ความรู้ทางพระพุทธศาสนา และการบูรณาการความรู้ทางพระพุทธศาสนากับศาสตร์สมัยใหม่ และการนำความรู้ทางพระพุทธศาสนาไปรับใช้สังคม ตระหนักในคุณธรรมจริยธรรมเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ มีความเชี่ยวชาญทางด้านการสร้างสันติภาพที่ผสมผสานแนวคิดทางด้านพุทธศาสนา โดยมุ่งเน้นให้นิสิตมีความรู้ความเข้าใจในศาสตร์ด้านดังกล่าวในเชิงลึก และผสมผสานพุทธธรรมให้นำไปสู่วิธีการดำเนินการที่เป็นการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นทางเลือกหนึ่งในการพัฒนากำลังคนเพื่อนำไปสู่การพัฒนาขีดความสามารถในการจัดการความขัดแย้งและสร้างสันติภาพของประเทศชาติสืบต่อไป

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
พุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต



เพื่อผลิตพุทธศาสตรดุษฎีบ ัณฑิต
เพื่อผลิตพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต
เพื่อผลิตพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต
ให้เป็นวิศวกรสันติภาพที่สามารถฝึกพัฒนาตนเองให้มีสติตื่นรู้ รู้เท่าทันอารมณ์ และจิตใจ มีขันติที่สามารถอดทนต่อการเรียนรู้ ยอมเปิดใจรับฟังผู้อื่นด้วยความเคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
ให้เป็นวิศวกรสันติภาพที่มีความรอบรู้ และเข้าใจศาสตร์สันติศึกษาอย่างลึกซึ้ง ทั้งแนวคิด ทฤษฎี และการปฏิบัติการเกี่ยวกับความขัดแย้ง สงครามความรุนแรง สันติวิธี และสันติภาพ สามารถบูรณาการศาสตร์ต่างๆ
ให้เป็นวิศวกรสันติภาพนักปฏิบัติการ ที่มีทักษะในการเป็นผู้นำกระบวนการสร้างสันติภาพ และมีความเชี่ยวชาญในการออกแบบเครื่องมือเพื่อสร้างแรงบันดาลใจใฝ่สันติ มีเทคนิคการสื่อสารเพื่อสันติ
คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา
สาขาวิชาสตินวัตกรรมและสันติศึกษา

-
นิสิตแบบ ๑.๑ เป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโททุกสาขาวิชา หรือเทียบเท่าจากมหาวิทยาลัยหรือสถาบันการศึกษาที่สภามหาวิทยาลัยรับรอง หรือต้องมีคุณสมบัติอื่นตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด
-
นิสิตแบบ ๑.๒ เป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า หรือต้องมีคุณสมบัติอื่นตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด รวมทั้งมีประสบการณ์ในการทำงานสอดคล้องในสาขาวิชา
-
นิสิตแบบ ๒.๑ เป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทหรือเทียบเท่า ได้รับค่าระดับเฉลี่ยสะสมในระดับปริญญาโท ไม่ต่ำกว่า ๓.๕๐ จากระบบ ๔ แต้ม
-
มีผลการสอบภาษาอังกฤษได้ตามเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนด
-
เป็นผู้มีร่างกายแข็งแรงและไม่เป็นโรคหรือภาวะอันเป็นอุปสรรคในการศึกษา
-
ไม่เคยถูกคัดชื่อออกหรือถูกไล่ออกจากสถาบันการศึกษาใดๆ เพราะความประพฤติหรือผิดวินัย
-
หรือเป็นผู้ที่คณะกรรมการพิจารณาคุณสมบัติแล้วเห็นสมควรรับเข้าศึกษาเป็นรายกรณี
พันธกิจของสถาบัน
มุ่งเน้นการเป็นศูนย์กลางการศึกษาพระพุทธศาสนา บูรณาการกับศาสตร์สมัยใหม่ เพื่อพัฒนาจิตใจและสังคม พร้อมๆ ไปกับการพัฒนาสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ โดยเฉพาะในศาสตร์ที่เป็นพุทธศาสตร์เชิงประยุกต์ จากแนวคิดดังกล่าวจึงจำเป็นจะต้องมีหลักสูตรเพื่อพัฒนาบุคลากรที่ เข้าถึงแก่นแท้ในด้านสันติภาพ เพื่อทำหน้าที่ผลิตงานวิจัย เชิงบูรณาการที่ถอดองค์ความรู้ทางพุทธศาสนา ผสมผสานกับศาสตร์ทางด้านการสร้างสันติภาพ ที่ประกอบด้วยรู้ความสามารถและคุณสมบัติที่สำคัญ ได้แก่ ทักษะภาวะผู้นำ การใช้การเจรจา การสื่อสาร การไกล่เกลี่ย การทำงานเป็นหมู่คณะ การแก้ไขปัญหาความขัดแย้งและสร้างความปรองดองในสังคม มีวิสัยทัศน์ในการเฝ้าระวัง ความเสี่ยง การออกแบบและการสร้างสรรค์ มีความรับผิดชอบทั้งต่อตนเองและต่อสังคมในการสร้างสันติสุขร่วมกัน รวมไปถึงจริยธรรมผู้นำต้นแบบด้านสันติภาพ ด้วยเหตุผลดังกล่าวมาข้างต้น หลักสูตรสาขาวิชาสันติศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยร่วมกับสำนักงานศาลยุติธรรม และสถาบันพระปกเกล้าจึงเล็งเห็นความสำคัญอย่างยิ่งในการเปิดสอนในหลักสูตรพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาสันติศึกษา
คำอธิบายรายวิชา
หลักสูตรพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาสตินวัตกรรมและสันติศึกษา
(หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๖๗)
๑. หมวดวิชาบังคับ
๑.๑) นับหน่วยกิต ๒ รายวิชา จำนวน ๖ หน่วยกิต
๘๑๑ ๑๐๑ แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับสตินวัตกรรม* ๓ (๓-๐-๖)
๘๑๑ ๑๐๒ พุทธปรัชญาแห่งศาสตร์กับสันติศึกษา* ๓ (๓-๐-๖)
๑.๒) ไม่นับนับหน่วยกิต ๓ รายวิชา จำนวน ๙ หน่วยกิต
๘๑๑ ๑๐๓ สัมมนามหาวิทยาลัยสงฆ์กับการเสริมสร้างสังคมสันติสุขในสังคมไทย (๓) (๓-๐-๖)
๘๐๐ ๓๐๖ วิปัสสนากรรมฐาน (๓) (๒-๕-๒)
๘๑๑ ๑๐๔ วิจัยชั้นสูงเพื่อการพัฒนาสตินวัตกรรมและสันติศึกษา (๓) (๓-๒-๔)
๒. หมวดวิชาเอก
นับหน่วยกิต ๒ รายวิชา จำนวน ๖ หน่วยกิต
๘๑๑ ๒๐๕ พุทธสันติวิธีกับผู้นำตื่นรู้เพื่อเสริมสร้างสังคมสันติสุข* ๓ (๒-๕-๒)
๘๑๑ ๓๐๖ ปฏิบัติการสตินวัตกรรมกับการเสริมสร้างสังคมสันติสุข* ๓ (๒-๕-๒)
๓. หมวดวิชาเลือก (เฉพาะแผน ๒.๑)
นิสิตต้องเลือกศึกษาจากรายวิชา ๒ รายวิชา จำนวน ๖ หน่วยกิต
๘๑๑ ๓๐๗ สัมมนาสันติยุติธรรมทางสังคม ๓ (๓-๐-๖)
๘๑๑ ๓๐๘ ทักษะการไกล่เกลี่ยประนีประนอมขั้นสูง ๓ (๒-๕-๒)
๘๑๑ ๓๐๙ สิทธิมนุษยชนและกระบวนการยุติธรรมเพื่อสันติภาพ ๓ (๓-๐-๖)
๘๑๑ ๓๑๐ กระบวนการพัฒนาสตินวัตกรรมและเสริมสร้างสังคมสันติสุข ๓ (๒-๕-๒)
๘๑๑ ๓๑๑ สัมมนาสติ ปัญญา และคุณธรรมเพื่อเสริมสร้างสังคมสันติสุข ๓ (๓-๐-๖)
๘๑๑ ๓๑๒ สติบำบัด ๓ (๒-๕-๒)
๘๑๑ ๓๑๓ สติและสุขภาวะเพื่อสันติภาพโลกอย่างยั่งยืน ๓ (๒-๕-๒)
๘๑๑ ๓๑๔ ศาสนากับการสร้างสันติภาพในสังคมพหุวัฒนธรรม ๓ (๓-๐-๖)
๘๑๑ ๓๑๕ ปฏิบัติการพัฒนาโคกหนองนาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ๓ (๒-๕-๒)
๘๑๑ ๓๑๖ โค้ชสติเพื่อสันติภาพ ๓ (๒-๕-๒)
๔. ดุษฎีนิพนธ์
๘๐๐ ๑๐๐ ดุษฎีนิพนธ์ แบบ ๑.๑ ๔๘ (๐-๑๔๔-๐)
๘๐๐ ๒๐๐ ดุษฎีนิพนธ์ แบบ ๑.๒ ๗๒ (๐-๒๑๖-๐)
๘๐๐ ๓๐๐ ดุษฎีนิพนธ์ แบบ ๒.๑ ๓๖ (๐-๑๐๘-๐)

เลขที่ 79 หมู่ที่ 1 ต. ลำไทร อ. วังน้อย จ. พระนครศรีอยุธยา 13170
โทรศัพท์ : 066-049-5588, 092-564-4591 โทรสาร : 035-248-000 ต่อ 8528
Email : peace@mcu.ac.th
หลักสูตรสันติศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
บริการออนไลน์
หอสมุดและเทคโนโลยีสารสนเทศ
บทความวิชาการ
วิดีโอ
ดาวน์โหลด
ลิ้งค์สถาบัน
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สถาบันพระปกเกล้า
สำนักงานศาลยุติธรรม
วิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ
กระทรวง อว.
บัณฑิตวิทยาลัย มจร.
ศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน มจร
แฟนเพจสันติศึกษา