top of page

หลักสูตรนิพพานศึกษา บนพนาเขาค้อ35 วันแห่งการตื่นรู้ มุ่งสู่วิสัยทัศน์ในพระพุทธศาสนา



หลักสูตรนิพพานศึกษา บนพนาเขาค้อ

35 วันแห่งการตื่นรู้ มุ่งสู่วิสัยทัศน์ในพระพุทธศาสนา

.

ระหว่าง 23 พฤศจิกายน -31 ธันวาคม 2566 วิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ มจร จัดหลักสูตรนิพพานศึกษา นำพาชุมชนคนศึกษาแสวงหาทางสู่บรรลุนิพพานตามแนวมหาสติปัฏฐาน จำนวน 10 ประเทศ ประกอบด้วย อัลเบเนีย แคนาดา อเมริกา จีน ไต้หวัน อังกฤษ เวียดนาม อืนโดนีเซีย พม่า มาเลเซีย และไทย จำนวน 28 รูปคน ปฏิบัติกำหนดรูปรูปนามอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางอากาสที่หนาวเย็นบนเขาค้อ 18 องศา

.

พระพุทธเจ้าตรัสว่า ผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้นเห็นเรา ธรรมะปรากฏที่ไหน ก็ปรากฏในรูปนาม นิพพานปรากฏที่ไหน ก็ปรากฏในรูปนาม ธรรมะอยู่ที่ใด นิพพานอยู่ที่นั่น นิพพานจึงมิได้ปรากฏไกลตัว โลกหรือภูมิหน้า แต่ปรากฏตรงนี้ ปรากฏที่นี่ ปรากฏอยู่ในรูปนามนี้

.

การจัดหลักสูตรนิพพานศึกษาตามแนวทางที่พระพุทธเจ้าให้ก้าวเดินบนเส้นทาง เอกายโน อยัง ภิกขเว มัคโค สัตตานัง วิสุทธิยาฯ แปลว่า นี่เป็นทางสายเอก เพื่อความบริสุทธิ์ของสัตว์ทั้งหลาย นับเป็นการสร้างคุ้นเคยว่านิพพานมิได้ปรากฏอยู่ไกลตัว การปฏิบัติจึงเป็นการชิมลอง และสัมผัสนิพพานในวิถีชีวิตของมนุษย์ทุกหมู่เหล่า และเมื่อเริ่มคุ้นชิน นิพพานจึงมิใช่เรื่องยาก ครุ่นคิดให้มาก และสับสนวุ่นวาย

.

พระพุทธเจ้าตรัสให้กำลังใจผู้คนที่มุ่งไปสู่การบรรลุมรรค ผล และนิพพานในมหาปรินิพพานสูตรว่า ถ้าเป็นอยู่โดยชอบด้วยอริยมรรค โลกจะไม่พึงว่างจากพระอรกันต์ทั้งหลาย ฉะนั้น การที่เสขบุคคลที่ใคร่ในการนำมรรค 8 อันมีสัมมาสติ สัมมาสมาธิ เป็นต้นลงสู่การปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ ก็จะมีโอกาสเข้าสู่เส้นทางแห่งการบรรลุพระนิพพาน โดยเริ่มจากสติ สมาธิ ฌาน และญาณ 16 ตั้งแต่นามรูปปริจเฉทญาณ จนถึงมรรคญาณ ผลญาณในที่สุด

342 views0 comments
bottom of page