หลักสูตรสันติศึกษา มจร ได้รับความเมตตายิ่งจากหลวงพ่อพระพรหมวัชรธีราจารย์, ศ.ดร. อธิการบดี มจร เป็นประธานทำบุญปริญญาในใส่ใจสันติสุข พร้อมพระมหาเถระผู้บริหาร มจร และ มมร
- หลักสูตรสันติศึกษา มจร
- Nov 17, 2024
- 1 min read
#ปัจฉิมสุข
#วิศวกรสันติภาพ
#สุดท้ายCharacterเป็นตัวชี้วัด
#สันติศึกษาจัดทำบุญปริญญาและปัจฉิมนิเทศ
๑๖ พฤศจิกายน ๒๕๖๗ หลักสูตรสันติศึกษา มจร ได้รับความเมตตายิ่งจากหลวงพ่อพระพรหมวัชรธีราจารย์, ศ.ดร. อธิการบดี มจร เป็นประธานทำบุญปริญญาในใส่ใจสันติสุข พร้อมพระมหาเถระผู้บริหาร มจร และ มมร

ในนามคณาจารย์และบุคลากรทุกท่าน ขอแสดงความยินดีกับวิศวกรสันติภาพ "มหาบัณฑิต ดุษฎีบัณฑิต" สาขาวิชาสันติศึกษาทุกรูปท่าน ซึ่งตัวชี้วัดผู้จบการศึกษาสาขาสันติศึกษาได้ดีที่สุดคือCharacter โดย Character ในการพัฒนาผู้เรียนสามารถสอดรับกับผลลัพธ์ของการเรียนรู้ของผู้เรียนตามมาตรฐานของกระทรวง อว. ประกอบด้วย ๑)ผลลัพธ์ด้านความรู้ (Knowledge) ๒)ผลลัพธ์ด้านทักษะ (Skills) ๓)ผลลัพธ์ด้านจริยธรรม (Ethics) ๔)ผลลัพธ์ด้านลักษณะบุคคล (Character) จึงมีการประเมินผล Character ผ่านภาวนา ๔ ในทางพระพุทธศาสนา ประกอบด้วย
๑)Character
ด้านกายภาพของวิศวกรสันติภาพ
วิศวกรสันติภาพมีท่าทีทักษะที่แสดงถึงอ่อนน้อมถ่อมตน ให้เกียรติเคารพบุคคล สถานที่ รับฟังผู้อื่น มีบุคลิกภาพภายนอกเข้าใจถึงกาลเทศะบริบททางสังคม มีบุคลิกภาพภายในที่มีความนุ่มนวล มีความสามารถในการปรับตัว ทักษะการเข้าสังคม เคารพในกติกา และดูแลร่างกายให้สุขภาพดีพร้อมให้ความสำคัญการเรียนสิ่งใหม่อัพเดทตนตลอดเป็น Lifelong Learning
๒)Character
ด้านพฤติภาพของวิศวกรสันติภาพ วิศวกรสันติภาพมีทักษะในการอยู่ร่วมกับบุคคลที่มีความแตกต่างหลากหลาย เคารพในความหลากหลาย ไม่บลูลี่หรือแสดงอาการเหยียด มีจิตอาสาช่วยเหลือผู้อื่น มีทักษะในการคลี่คลายความขัดแย้งด้วยสันติวิธี มีการสื่อสารอย่างสันติ และมีการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นโดยเฉพะกับบุคคลที่ด้อยกว่าอย่างสุภาพ มีศีล ๕ เป็นพื้นฐานในการดำเนินชีวิตโดยมุ่งเคารพในมิติของสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน สามารถไกล่เกลี่ยข้อพิพาทเป็น
๓)Character
ด้านจิตภาพของวิศวกรสันติภาพ
วิศวกรสันติภาพมีทักษะในการเข้าใจอารมณ์ของตนเองและเข้าใจอารมณ์ของผู้อื่น สามารถจัดการบริหารอารมณ์ภายในเมื่อเจอความไม่พอใจเป็นตัวรู้คือมีสติ ขันติ สันติ สามารถข่มใจมีความอดทนไม่ใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบทั้งทางตรงและทางอ้อม มีสันติภายในในเรือนใจมีความสงบเย็นสามารถ “นิ่งได้ รอได้ เย็นได้ ทนได้ ช้าได้” เมื่อเจอสถานการณ์ที่เปราะบาง มองถึงการมีจริยธรรมเป็นฐานในการดำเนินชีวิต
๔)Character
ด้านปัญญาของวิศวกรสันติภาพ
วิศวกรสันติภาพมีความสามารถในการเรียนรู้ตลอดชีวิต สามารถแก้ปัญหาได้โดยใช้สติปัญญาเป็นฐาน สามารถเลือกระหว่างสิ่งดีกับสิ่งที่ไม่ดี มีความฉลาดรู้รอบด้านสามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นด้วยสันติวิธีปฏิเสธการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ มีทักษะในอนาคต มีทักษะในการแก้ปัญหา มีสันติวัฒนธรรม (Culture of Peace)” ประกอบด้วย ๑)เคารพทุกคนเท่าเทียมกัน (Respect) ๒)เอาใจเขามาใส่ใจเรา (Empathy) ๓)การรู้จักให้อภัย (Forgiveness) ๔)ไม่ใช้ความรุนแรง (Non-violence) ๕)เสียสละเพื่อส่วนรวม มีจิตอาสา (Social awareness) โดยมองว่าปัญญาเป็นแสงสว่างในโลกจากมืดมาสว่างไป
ยุคปัจจุบันไม่ควรพัฒนาเรื่องคอนเทนต์แล้วในยุคนี้ เพราะผู้เรียนในอนาคตถามทุกอย่างกับเอไอซึ่งเอไอรู้ทุกอย่างได้คำตอบที่ชัดเจน โดยเอไอทราบข้อคำถามทั้งหมด ปัจจุบันโลกคอนเทนต์ที่สอนในมหาวิทยาลัยมีแต่คอนเทนต์เก่าไม่ทันยุคล่าสมัยแล้ว แม้จะมุ่งพยายามทำวิจัยแต่ไม่ทันโลกที่เป็นเอไอ โดยโอกาสที่จะหายจากโลกใบนี้มีมากยิ่งขึ้น สิ่งที่ครูอาจารย์สอนในห้องเรียนไม่สามารถนำมาใช้ได้ในปัจจุบัน แต่สิ่งที่ต้องพัฒนาผู้เรียนในยุคใหม่คือ “คาแรคเตอร์มากกว่า” ซึ่งเอไอไม่ได้มีคาแรคเตอร์
สิ่งที่ครูอาจารย์ต้องพัฒนาผู้เรียนคือ “Character” มากกว่า ซึ่ง AI ไม่มี Character เช่น มี Character ในความสามารถที่จะเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ทำอย่างไรไม่ทำตัวเป็นน้ำเต็มแก้วจะต้องเป็นน้ำครึ่งแก้วเรียนรู้ตลอดเวลา จะต้องมี AQ มี Skill Series เรียกว่า AQ ซึ่งไม่ได้สอนแค่ IQ กับ EQ แต่สอนความสามารถที่ปรับตัวจะต้องสอนเด็กมากกว่าให้ถามคำถามที่ถูกต้องมากกว่า ซึ่งถามคำถามที่ถูกต้องเอไอสามารถตอบได้ทั้งหมด เราจะต้องพร้อม Engineer AI ให้เป็นแล้วสามารถ Develop ด้านของ Character ประเด็นเรื่องของความอดทน การเสียสละ จิตอาสา การเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต Lifelong Learning ซึ่งมีความสำคัญกว่า Actual Content ที่เรียนในห้องเรียน
สรุปว่า ครูอาจารย์ในยุคเอไอไม่ควรพัฒนาเรื่องของ Content เพราะเอไอสามารถรู้คำตอบได้ทั้งหมดแล้ว ซึ่งตำราและเนื้อหาในห้องเรียนยุคนี้ไม่ทันการในยุคหน้าเพราะโลกเปลี่ยนไวมาก สิ่งที่ควรสอนเด็กและนิสิตยุคใหม่คือการเป็นคนน้ำไม่เต็มแก้ว ต้องพัฒนามากที่สุดคือ Character ของผู้เรียนเพราะเอไอไม่ได้มีคาแรคเตอร์ โดยเฉพาะ Character จากภายในจะต้องได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการจะพัฒนาจะต้องมองถึงนิโรธคือเป้าหมายที่เราอยากจะได้เป็น Character ประกอบด้วย
๑) Character
ของผู้บริหารหลักสูตรควรมี Character เป็นอย่างไร ในมิติ ๔ ภาพ
๒)Character
ของอาจารย์หลักสูตรควรมี Character เป็นอย่างไรในมิติ ๔ ภาพ
๓)Character
ของบุคลากรเจ้าหน้าที่หลักสูตร ควรมี Character เป็นอย่างไรในมิติ ๔ ภาพ
๔)Character
ของนิสิตที่กำลังศึกษาควรมี Character เป็นอย่างไรในมิติ ๔ ภาพ
๕)Character
ของผู้จบการศึกษาเป็นวิศวกรสันติภาพควรมี Character เป็นอย่างไรในมิติ ๔ ภาพ
โดยจะต้องสามารถพัฒนาไปถึงคุณลักษณะที่เป็นจุดแข็ง (character strengths) ได้ เมื่อต้องการผลลัพธ์ที่เป็น Character ที่ต้องการแล้ว คำถามเราจะออกแบบหลักสูตร กระบวนการเรียนรู้ เครื่องมือการเรียนรู้ เพื่อไปถึงเป้าหมายได้อย่างไร ?
สาราณียธรรม
พระปราโมทย์ วาทโกวิโท, ดร.
โค้ชสันติ
กระบวนกรธรรมะโอดี
วิทยากรต้นแบบสันติภาพ
Dhamma OD Happy Life
Buddhist Peace Facilitator
ผู้อำนวยการหลักสูตรสันติศึกษา
ระดับปริญญาโท มจร
๑๗ พฤศจิกายน ๒๕๖๗










































Very informative blog, highly recommended
Hawaiian Snow strain
Thank you for this great content. Keep going!
Ghost OG strain
Keep the hard work going and good luck.
Black Nuken Strain
What a week! I was really pleased with the content of your blog. It is really worth to read.
Pink Death
日日會
線上日日會
日日會線上
撥款日日會
算法續約
換現金續約
換現金流程
續約換現金
行情小額貸款
小額貸款10萬
小額貸款30萬
小額貸款條件
小額借款
私人小額借款
證件小額
借款學生小額
借款小額借款
平台快速借錢
快速馬上借錢
合法撥款
私人借錢
線上快速借款
一天內借到錢
線上借錢平台
線上借款
app線上借款免見面
全程線上借款
24小時線上借款
地下錢莊
高利貸
高利貸合法嗎
高利貸怎麼算
高利貸怎麼借
勞保貸
勞保貸款資格
銀行勞保貸
民間勞保貸款好過嗎
信貸試算
信貸利率怎麼談
哪裡可以小額借款
什麼是小額信貸
小額信貸會影響信用嗎
沒工作借錢管道
急用錢去哪借